เมื่อถังปั่นหนัง ในโรงฟอกหนังเสีย จะทำอย่างไร ?

เมื่อถึงเวลา ซ่อมถังปั่นหนัง ในโรงงานฟอกหนัง เมื่อเกิดเสียหาย ควรจะใช้ไม้ชนิดอะไร ? และ ขนาดเท่าไร ?

      ในโรงฟอกหนัง ต้องมีการกระบวนการปั่นหนังให้ หนังนิ่ม และ ผสมสารเคมี ลงไปในหนังพร้อมทำการปั่น ให้หนังเกิดการสัมผัส พร้อม ผสมให้หนังได้ทั่วถึง ถัง ปั่นหนัง เป็นขั้นตอนหนึ่งในการผลิตหนัง ขั้นตอนหนึ่งนั้นเอง ก่อนอื่น ทำไม ? ต้องใช้ถังปั่นหนังที่ผลิตจากไม้ เนื่องจาก หนังที่นำมาผลิตนั้น มีส่วนผสมของ  เกลือ และ สารเคมี หลากหลายชนิด ซึ่งถ้าใช้ถังที่เป็น โลหะ หรือ วัสดุชนิดอื่น เกิดความเสียหาย มากกว่า เมื่อเทียบกับ วัสดุที่เป็นไม้ ดังนั้น ในอดีต  จน ถึงปัจจุบัน ยังคงนิยมใช้ไม้ ในการทำถังปั่นหนัง นั้นเอง และ อีกเหตุปัจจัยที่ต้องใช้ไม้ เพราะ  ราคาไม่แพง พร้อมทั้งยัง ซ่อมแซม ได้ง่าย เพียงมีแค่ เลื่อย ตะปุุ สกรู เท่านั้น



ถังไม้ส่วนใหญ่ ผลิตจาก ไม้เนื้อแข็ง ที่มีคุณสมบัติ ที่ทนต่อสภาพการกระเเทก และ ทนกรด ทนด่าง ทนสารเคมี และที่สำคัญ ทนต่อการแช่น้ำ และ ไม่ว่าจะเป็น ถังไม้ในประเทศ หรือ ต่างประเทศ ก็ยังคงเป็น ถังไม้ด้วยกันทั้งสิน (ในประเทศที่ ที่ อินเดีย ตุรกี  และ จีน ก็ยังคงใช้ถังไม้ปันหนังอยู่ และ ประเทศไทย ) ก็ เช่นกัน แม้ว่า    อุตสหกรรมการผลิต หนัง ของประเทศไทย นั้นไม่ใช้ อุตสหกรรมในการทำเงิน ที่โดดเด่น เช่นในอดีตอีกแล้วก็ตาม



ซึ่งในปัจจุบัน ประเทศจีน เป็น ประเทศที่ ผลิตเครื่องจักร ผลิต หนัง ต้นๆ ของโลก แถม ราคาถูกไม่เเพง สามารถที่จะสั่ง และ ผลิต นำเขามาประกอบ ในประเทศไทย แต่ใน ความเป็นจริง เครืองจักร หรือ ถังปั่น เมื่อมีการใช้ไป ระยะหนึ่งก็ต้องมีการบำรุงรักษา และ ซ่อมบำรุง ถังไม่ที่ผลิตจากประเทศจีน หรือ ต่างประเทศ ก็ยังต้องใช้ไม้ในการซ่อมแซม ไม้ที่นิยมใช้ในการซ่อมแซม หนึ่งใน นั้น คือ ไม้เต็ง ไม้แดง ที่แข็งแรง ทนต่อความชื้น และ กรด ด่าง



ขนาดหน้าไม้ นั้น อยู่ที่ ความกว้าง และ ความยาว ของถัง ส่วน ความกว้างหน้าไม้ ที่ใช้อยู่ที่ ถังเกิดชำรุดนั้นมีขนาด ใหญ่ หรือ เล็ก ส่วนใหญ่ ชนาดไม้ที่ใช้ อยู่ ไม้หน้า 1 1/2'' x 10'' - 2'' x 12''