เรื่องน่ารู้ ไม้อัดเคลึอบฟิล์มดำคือไม้อัดทำจากอะไร

ไม้อัดเคลึอบฟิล์มดำ คือ ไม้อัดที่ผ่านการอัดสลับชั้นที่อัดด้วยกาวเคลึอบฟิล์มดำกันน้ำ 2 ด้าน ปิดขอบ พ่นสีกันน้ำบริเวณขอบและใส่อัดกาวกันน้ำ กาวที่ใช้ เคลือบฟิล์มมีทั้ง กาว Phenol Formaldehyde และ กาว Melamine ซึ่งมีคุณสมบัติกันน้ำได้เหมึอนกันโดยปกติแล้ว กาว Melamine จะมีคุณสมบัติด้อยกว่า กาว Phenol Formaldehyde

ลักษณะหน้าฟิล์ม จะมันเงา น้ำไม่สามารถซืมผ่านได้ ซื่งแตกต่างจาก ไม้อัดยางธรรมดาทั่วไป เพราะทนทานต่อสารเคมี มีความยึดเกาะดีกว่า ใช้กับงานคอนกรีีตได้หลายครั้ง เนื่องจากการใช้กาวที่มีคุณสมบัติกันน้ำ พ่นเคลือบฟิล์ม ทั้งด้านหน้าและหลัง อย่างดี เพราะถูกออกแบบมาให้ใช้กับงานเกี่ยวกับคอนกรีต วิศวกร และ ผู้รับเหมาทั่วไปจื่งนิยมใช้ในงานก่อสร้างเป็นจำนวนมาก ซื่งงานส่วนใหญ่ที่นิยมใช้
ไม้อัดเคลือบฟิล์มดำ ก็จะมีงาน อาทิเช่น:
- งานเทคอนกรีตทำแบบ
- งานฐานราก
- งานทำพื้น
- ตีแบบหล่อเสาอื่นๆ หรือแล้วแต่การประยุกต์ใช้งาน
    เพราะจะง่ายต่อการถอดแบบและจะได้ผิวคอนกรีตที่เรียบสวยไม่เป็นรอยเหมือน ไม้อัดยางทั่วไป ประหยัดต้นทุนในการก่อสร้าง

    จำนวนครั้งที่ใช้งาน : ไม้อัดเคลึอบฟิล์มดำประจุบันมีหลากหลายคุณภาพให้เลือกใช้ความแตกต่างก็จะมีตั้งแต่ เกรด,และชนิดของไส้ไม้อัด ยกตัวอย่างเช่นชนิดไส้ ก็จะมี ไส้ต่อ ไส้เต็ม

     ไม้อัดไส้ต่อ ลักษณะ : ไส้ไม้รีไซเคิลคือนำไม้ชิ้นเล็กมาต่อกันให้เป็นแผ่นและอัดสลับชั้นด้วยพ่นกาวMelamineซื่งเวลาตัดออกมา จะดูโปรงอย่างเห็นได้ซัด น้ำหนักจะเบากว่าไม้อัดไส้เต็ม
     ไม้อัดไส้เต็ม ลักษณะ : ไส้ไม้คือแผ่นไม้อัดที่เป็นแผ่นอัดสลับชั้นพ่นด้วยกาวกาวMelamineเวลาตัดออกมาไส้ค่อนข้างจะแน่นกว่าไม้อัดไส้ต่อ น้ำหนักจะหนักกว่ากัน ขนาดมิล มี ตั้งแต่ 10mm. 15mm. 20mm. เกรดก็จะมี เกรด ธรมดาจนถึงเกรดพลัส ราคาก็จะแตกต่างกันไป การใช้งานจำนวนครั้งขื้นอยู่กับและความปราณีตของแต่ละงานที่ผู้ต้องการใช้งาน

     ข้อควรระมัดระวัง ป้องกันให้ใช้งานได้นาน
    - การใช้งานรอบต่อไป ควรตรวจดู หากมีรูใดๆ ก็ตามที่เกิดขื้นจากการใช้งาน ควรได้รับการอุด เพื่อป้องกันน้ำเข้า ซื่งจะทำให้ไม้อัดบวมรอบๆรูเหล่านั้นได่
    - หากมีการตัด : ไม้อัดทางโรงงานได้ทำการอุดขอบไม้อย่างเรียบร้อยแล้ว สำคัญคือขอบของไม้จะต้องมีการอุดอยู่ตลอดเวลาเพื่อใช้งานให้อย่างคุ้มค่าที่สุดเมื่อมีการขอบด้านใดก็ตาม ควรใช้สีกันน้ำทาขอบอยู่เสนอ

    การทำความสะอาดหลังใช้งาน
    เพื่อการใช้งานตามอายุอย่างสใบูรณ์ ควรทำควาสะอาดทุกครั้งหลังการใช้งานซื่งทำได้โดยการเช็ดด้วยน้ำยาขจัดคราบหรือน้ำสะอาด ห้ามใช้แปรงโลหะ หรือเครื่องขัดโลหะในการกำจัดคราบคอนกรีต

    การเก็บรักษาให้ถูกต้อง
    ควรทำความสะอาดทุกครั้งก่อนจัดเก็บ แผ่นควรถูกจัดเรียงให้อยู่เหนือพื้นบนชั้นรับน้ำหนัก ควรคว่ำด้านหน้าเข้าหากัน และ ด้านหลังเขาหากันสลับกันไปเพื่อป้องกันความเสียหายจากหัวน๊อต ถ้าผิวเปียกน้ำอย่าทำให้แห้งเร็วเกินไป